Hà Nội: Thông qua đề xuất tăng phí thuê vỉa hè, lòng đường gấp 3 lần

Chiều 5/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè cao gấp 3 lần hiện tại. Giá trông giữ phương tiện trên các tuyến phố trong nội thành của TP Hà Nội cũng từ đó mà được nâng lên mức cao hơn.
ha noi quyet tang phi thue via he long duong toi 300
                                       Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết

Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ xe ô tô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.
Các khu vực tính từ trung tâm thành phố đến vành đai 3 cũng sẽ tăng từ 60.000 đồng lên 150.000 đồng/m2/tháng.
Còn đối với các tuyến phố từ Vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iPaking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.
UBND TP.Hà Nội cũng đã phê duyệt tăng mức giá trông giữ phương tiện, áp dụng chính thức từ 1.1.2018. Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 – 5.000 đồng/xe/lượt. Ô tô tăng từ 30.000 – 50.000 đồng/xe/lượt. Phí trông xe theo tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ô tô/tháng.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại biểu Hoàng Huy Được (đoàn Ba Vì) cho rằng đường cho người đi xe, còn vỉa hè cho người đi bộ, vậy vỉa hè hiện nay có thực sự cho người đi bộ? Quy hoạch những khu phố có đủ điều kiện trông giữ xe để đảm bảo nhu cầu của người dân là cần thiết nhưng phải xem xét kỹ các phương án.

Ông Được cũng nhắc lại lời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã từng nói, thống kê 180 quán bia vỉa hè thì có hơn 150 quán có công an đứng sau.

Qua đó, ông Được cũng đặt câu hỏi khi tăng mức phí vỉa hè, lòng đường cùng hệ lụy với tăng việc phí ô tô, những ai sẽ là người thụ hưởng? TP thu về được bao nhiêu tiền về việc tăng phí lòng đường, vỉa hè? “Những ngày gần đây dư luận cũng rất bức xúc về việc nâng cấp các vỉa hè và chúng ta chưa nói đến nâng cấp như thế nào nhưng điều quan trọng TP đã chi rất nhiều ngân sách để nâng cấp vỉa hè của thủ đô. Vậy việc thu phí để đầu tư, tái đầu tư là cần thiết nhưng vấn đề đặt ra làm sao phải minh bạch câu chuyện này”- ông Được nhấn mạnh.

ha noi quyet tang phi thue via he long duong toi 300
                                         Đại biểu Hoàng Huy Được phát biểu tại kỳ họp

Theo ông Được, nên chăng đấu thầu, đấu giá sử dụng lòng đường vỉa hè, để tránh tạo ra nghi ngờ trong người dân. Với thống kê của Hà Nội có tới hàng triệu cái xe máy, việc tăng phí lòng đường vỉa hè tác động đến tất cả các hộ gia đình. “Câu chuyện tính minh bạch khi chúng ta quyết định thông qua nghị quyết này”- ông Được nói.

Qua đó, ông Được kiến nghị TP nên ban hành rất cụ thể trong việc thu phí vỉa hè lòng đường của vùng lõi quận Hoàn Kiếm và các quận tiếp theo để người dân nắm rõ.

Cũng cùng vẫn đề trên, đại biểu Nguyễn Hoài NamTrưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết, trong nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP có đề cập đến giải pháp kinh tế.

“Tôi cho rằng, không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, TP.Hà Nội không cần một vài trăm tỉ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô, xe máy. Điều cần thiết là tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”, ông Nam nói, và nhìn nhận, việc điều chỉnh giá trông giữ phương tiện giao thông cũng nhằm tiệm cận giá thị trường. Hiện mỗi lần gửi ô tô ở khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm không dưới 50.000 đồng đến 100.000 nghìn đồng.
“Giá cao vậy nhưng tiền này sẽ vào túi ai? Ai hưởng lợi từ việc thu quá giá như vậy. Chỉ có người hoạt động trái phép hưởng lợi, còn người dân không được hưởng gì. Theo tôi, thành phố phải dứt khoát quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và chấn chỉnh các hoạt động trái phép”, ông Nam đề nghị.

Giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè (phí thuê lòng đường, vỉa hè tăng), còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá này được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn thành phố.

Theo ông Viện, đây là đợt tăng giá lần thứ nhất, nhằm tiệm cận giá trông giữ xe đang được thị trường chấp nhận. Cụ thể, giá trông giữ xe máy theo quy định hiện nay là 3.000 đồng, nhưng người dân phải trả là 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng; Còn ô tô là 30.000 đồng/2 giờ, nhưng người dân phải trả 50.000 đồng.

Ông Viện cho rằng TP tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Nguồn: news.otofun.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *