Hạn chế tai nạn giao thông với 7 mẹo chống buồn ngủ

Buồn ngủ khi lái xe là điều tối kị với mọi tài xế. Tuy nhiên, đa số tài xế đều không thể tránh khỏi tình trạng này, nhất là những tài xế lái xe đường dài. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn một vài mẹo chống buồn ngủ khi lái xe đường dài để chuyến đi của bạn được đảm bảo an toàn hơn.

Xem thêm:

Theo một nghiên cứu, có 37% lái xe thừa nhận ngủ gật ít nhất một lần khi đang lái xe. Điều này rất nguy hiểm và có thể gây ra hậu quả rất lớn như gây tai nạn nghiêm trọng do tài xế mất kiểm soát khi buồn ngủ.
Ngồi thẳng và chuyển động mắt nhiều hơn
Trong khi lái xe, ngồi thẳng và giữ mắt chuyển động. Chúi về phía trước sẽ làm giảm lượng oxy đưa vào phổi, và nhìn chằm chằm vào một khoảng không cố định làm giảm hoạt động của não bộ. Điều này sẽ khiến tài xế cảm thấy buồn ngủ hơn. Vì vây, cần ngồi thằng và chuyển động mắt liên tục để não hoạt động nhiều hơn sẽ giảm bớt tình trạng buồn ngủ.
Tự chơi trò chơi
Những trò chơi nhỏ như ghi nhận những nơi đi qua, hay trò “biển số xe” khiến bạn phải tập trung, giúp kích thích hoạt động trí óc và giảm mệt mỏi cho đôi mắt làm giảm đi cảm giác buồn ngủ.
Vừa lái xe vừa hát thật to
Khi lái xe mà quá buồn ngủ bạn có thể hát thi theo các ca khúc trong đĩa CD yêu thích, giúp tăng cường nhịp thở, tuần hoàn máu và oxy.  Bạn có thể khuấy động không gian với những bản nhạc vui trẻ và sôi động và có thể hát theo để quên đi cảm giác buồn ngủ hay mệt mỏi. Còn nếu không thích âm nhạc, có thể nghe đọc sách cũng giúp ích rất nhiều trong việc giảm cơn buồn ngủ.

Khi lái xe mà quá buồn ngủ bạn có thể hát thật to để quên đi cảm giác buồn ngủ hay mệt mỏi.

Chống buồn ngủ với café, trà đặc hay kẹo cao su
Có rất nhiều tài xế lựa chọn café, nước trà đặc, kẹo cay, kẹo cao su… như một cách chống buồn ngủ khi lái xe. Biện pháp này khá hiệu quả với một vài tài xế giúp họ có thể đủ tỉnh táo trong chặng đường lái.
Để điều hòa ở chế độ gió ngoài và giữ cabin luôn mát mẻ
Chế độ điều hòa gió ngoài chỉ chuyển gió trong với những đoạn đường bụi nhiều và mùi khó chịu để có thể cung cấp đủ ôxy cho hành khách trên xe. Luôn giữ buồng lái thoáng và mắt để tạo sự thoải mái khi lái xe đồng thời hạn chế cơn buồn ngủ kéo đến. Hãy mở cửa cho không khí vào và gió mát lạnh sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn.
Xuống xe đi bộ vòng quanh
Nếu tất cả các bước trên đều vô ích, hãy tìm một nơi an toàn, đỗ lại, xuống xe và đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc hoạt động tốt hơn và loại bỏ mệt mỏi. Khi đã chắc chán hết buồn ngủ, tài xế lại tiếp tục lái xe bình thường.
Sử dụng Camera hành trình nhắc nhở ngủ gật
Hiện nay cũng có một số thiết bị hỗ trợ lái xe chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả như Camera hành trình nhắc nhở tài xế được nhiều tài xế lựa chọn. Vì thế bạn có thể tìm mua và sử dụng để đảm bảo hành trình của mình an toàn hơn.
Trên đây là một vài mẹo để giúp bạn có thể chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe trên chặng đường dài. Hãy nhớ rằng buồn ngủ là vô cùng nguy hiểm, đừng để một lần không may mà hối hận cả cả đời.
Chúc mọi tài xế luôn lái xe an toàn trên mọi chặng đường!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *