Năm công nghệ ô tô nổi bật trong triển lãm Geneva Motor Show 2017

Triển lãm Geneva Motor Show lần thứ 88 chỉ còn vài ngày nữa là sẽ diễn ra. Tuy nhiên, trước khi theo dõi những hoạt động sắp tới của GMS 2018, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những công nghệ ô tô nổi bât trong GMS 2017 nhé:
1. Xe Hybrid dùng Động cơ điện Mirco-turbine (Micro-turbine Hybrids Car)
Động cơ turbine rất thích hợp để trở thành một nguồn phát điện dành cho xe hybrid với các ưu điểm sau: có thể hoạt động liên tục ở tốc độ không đổi với độ bền cao; sử dụng nhiệt và khí thải từ ống xả để xoay tuabin, sản sinh ra điện và tái tạo áp suất nạp. Tất cả giúp tận dụng được một phần năng lượng đáng ra đã bị lãng phí từ động cơ đốt trong.

Pininfarina Hybrid Kinetic H600​
Năm 2010 Jaguar từng giới thiệu mẫu concept siêu xe hybrid C-X75 trang bị thêm một động cơ turbine, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Tại Geneva năm trước đã xuất hiện một mẫu concept và một nguyên mẫu sáng giá sử dụng hệ truyền động hybrid có tích hợp động cơ điện micro-turbine (micro-turbine generator).

Đầu tiên là chiếc concept sedan hạng sang H600 được Pininfarina hợp tác phát triển cùng Hybrid Kinetic Group. Hybrid Kinetic là một công ty có trụ sở tại Hồng Kông chuyên nghiên cứu, sản xuất các loại xe sử dụng năng lượng mới và các hệ thống quản lý giao thông. Pininfarina Hybrid Kinetic H600 trang bị một động cơ micro-turbine 80 mã lực, giúp cải thiện hiệu suất nhiệt lên đến 40% và yêu cầu bảo trì định kì sau mỗi 10.000 giờ làm việc.
TREV tại GMS 2017​

Tiếp theo là chiếc xe nguyên mẫu đến từ công ty R&D thuộc lĩnh vực ô tô từ Trung Quốc có tên Techrules. Chiếc siêu xe TREV (Turbine-Recharging Electric Vehicle) trang bị một pin năng lượng cỡ lớn được sạc bằng động cơ micro-turbine. Động cơ này sản sinh 40 mã lực, ngoài ra một phiên bản mạnh hơn với 107 mã lực được hứa hẹn sẽ xuất hiện trong tương lai. Còn phạm vi hoạt động của TREV thật sự ấn tượng: Techrules cho biết với 80 lít dầu diesel chiếc xe có thể di chuyển được đến 1.170 km.
2. Lốp xe thông minh – Smart Connected Tires
Tại GMS 2017, những chiếc lốp xe thông minh đã được giới thiệu với khả năng thông báo cho chủ xe khi bị đâm thủng hay rò rỉ, thậm chí có thể chủ động lên lịch sửa chữa và bảo trì. Ngoài ra, lốp xe thông minh sẽ thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động, độ mòn của bánh xe để sắp xếp thời gian bảo trì và thay thế phù hợp.

Lốp xe thông minh của Goodyear​

Trong tương lai gần, những tính năng này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả làm việc của các công ty kinh doanh vận tải, hay hỗ trợ cho các mẫu xe tự hành biết khi nào cần bảo trì, bảo dưỡng. Không chỉ vậy, nhờ vào việc chia sẻ dữ liệu từ hệ thống, các ứng dụng lốp thông minh còn có thể cảnh báo trước cho người lái xe về nguy cơ gây hư hại lốp do đường xấu.
Goodyear IntelliGrip
Hệ thống của Goodyear hoạt động dựa trên các bộ cảm biến gắn bên trong lốp xe để đo đạc áp suất và nhiệt độ. Kết hợp cùng đó là những cảm biến này tính toán độ mòn lốp và ma sát sẵn có của bề mặt đường. Đáng chú ý là cảm biến được cấp điện bởi các tấm phát điện điện áp tức thời cỡ nhỏ (piezo-electric generator). Hoạt động dựa trên hiện tượng áp điện, mỗi khi bị tác động do lốp xe tiếp xúc với mặt đường thì các tinh thể piezo sẽ sản sinh ra một dòng điện đến các cảm biến.
Cảm biến cấp điện bởi piezo-electric generator bên trong lốp của Goodyear​

Tất cả các thông tinh thu thập được tính toán, gửi về phương tiện và hệ thống dữ liệu để đưa ra các thông báo và chỉ dẫn tương ứng. Goodyear đã hợp tác để cung cấp các bộ lốp thông minh cho một số xe hơi trong dịch vụ chia sẻ xe Teslaop dùng xe bán tự hành Tesla ở California.
Pirelli Connesso
Hãng lốp từ Ý mang đến GMS 2017 hệ thống lốp thông minh Connesso tích hợp cảm biến và giao tiếp qua kết nối Bluetooth. Tuy nhiên các cảm biến được thiết kế để sử dụng pin rời thay vì cấp điện trực tiếp từ lốp như IntelliGrip của Goodyear. Vậy nên Connesso có thêm ưu điểm là có thể hoạt động cả khi xe đang chạy lẫn đứng yên.
Đang tải GMS_17_Top_5_Tech_Xe_tinhte (3).jpg…
Ý tưởng của Pirelli dựa trên việc dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh để người dùng theo dõi nhiệt độ và áp suất tức thời của các lốp xe. Điểm hạn chế là các cảm biến không được lập trình để đo đạc trực tiếp độ mòn của lốp, mà chỉ có thể đánh giá gián tiếp độ mài mòn lốp dựa trên nhiệt độ và các dữ liệu về điều kiện vận hành.
3. Lốp xe hình cầu – Goodyear Eagle 360 Urban Spherical Tire
Goodyear tiếp tục gây chú ý tại Geneva với phiên bản nâng cấp Eagle 360 cho dòng lốp hình cầu Urban Spherical Tire. Bên cạnh hình dáng khác biệt, Eagle 360 còn có thêm trí thông minh nhân tạo và “lớp da” bionic có thể chuyển đổi để thích ứng với điều kiện đường ướt hoặc khô. Các “giác hút” 6 cạnh sẽ lõm vào và giữ nước nhằm tăng độ bám khi xe di chuyển trên đường ướt, còn khi đường khô bền mặt lốp căng đều trở lại.

Bề mặt với tên gọi Bionic được chế tạo từ một loại polyme siêu đàn hồi, có thể giãn nở và co lại, thậm chí có thể tự phục hồi tạm thời trong một vài tình huống hư hỏng nhẹ. Tại vị trí lõi của Eagle 360 là một khối nam châm vĩnh cửu cung cấp từ trường nhằm kết nối toàn bộ lốp với cấu trúc thân xe, cũng như tiếp nhận các tín hiệu điều khiển điện từ để bánh xe vận hành.

Video mô tả cấu tạo và cách hoạt động của Eagle 360​

Đương nhiên, nó cũng tích hợp các cảm biến và bộ điều khiển để theo dõi tình trạng hoạt động, tiếp nhận thông tin về điều kiện đường xá và thời tiết. Thậm chí, nếu chiếc xe quá tải và vượt quá khả năng làm việc của lốp xe, lốp sẽ bị vô hiệu hóa và không thể chạy.
4. Lốp màu Pirelli cho xe thương mại
Trước thời điểm GMS 2017, Pirelli vốn chỉ sản xuất các dòng lốp màu dành cho xe đua F1, còn với xe thương mại hãng chỉ cung cấp lốp màu đen. Bởi lẽ các loại lốp màu chế tạo theo công nghệ cũ để lâu dễ bị khô cứng, biến màu và nứt rách.

Các kỹ sư của Pirelli đã phát triển hệ thống bảo vệ và các vật liệu cải tiến để đưa ra thị trường những chiếc lốp xe có viền màu sắc sống động mà không ảnh hưởng đến độ bền khi sử dụng. Các sọc và chữ màu trên lốp nay được hoàn thiện từ 3 lớp khác nhau: một lớp bám dính bên trong, một lớp màu ở gữa và một lớp bảo vệ bên ngoài. Thậm chí Pirelli còn cung cung cấp một bộ dụng cụ sửa chữa để khắc phục các mảng màu bị trầy xước, phòng khi thành lốp va quẹt với lề đường hoặc đất đá.
Kiểu lốp màu này hiện chỉ có ở các dòng lốp cao cấp P Zero, P Zero Corsa và Sottozero dành cho các dòng xe thể thao đắt tiền. Chẳng hạn như một bộ lốp 20-inch P Zero dành cho Porsche 718 Cayman có giá $1.980; hay một bộ lốp của Lamborghini Aventador sẽ tiêu tốn $5.200.
5. Cùm phanh nhôm Brembo ECS
Hợp kim nhôm Alpine A110 xuất hiện tại GMS17 đầy ấn tượng khi lần đầu tiên được sử dụng làm cùm phanh cho phanh sau. Quan trọng hơn cả, Brembo mang đến một thiết kế hoàn toàn bằng nhôm, trong khi trước đó các cùm phanh nhôm trước vẫn sử dụng khung thép. Nhờ đó, hệ thống phanh mới giúp giảm gần 2,5 kg ở cầu sau.
Đang tải GMS_17_Top_5_Tech_Xe_tinhte (9).jpg…
Tiếp theo, phanh tay điện tử được kết nối với một xilanh thủy lực cùng một cơ cấu vít điều khiển bằng mô-tơ điện. Khi người lái đỗ xe hoặc phanh khẩn cấp, cơ cấu này sẽ kích hoạt để khóa hoặc phanh bánh xe sau. Không chỉ vậy, cụm chi tiết này đủ “thông minh” để tự theo dõi và điều chỉnh khi sử dụng phanh tay quá lâu, tránh việc đĩa phanh bị biến dạng và giảm hiệu quả hoạt động.
Anh em mong chờ đợi gì và dự đoán đâu sẽ là tâm điểm ở Geneva Motor Show 2018 sắp tới!? Cùng bình luận với Webvision.vn nhé.

Lái xe an toàn cùng Camera hành trình Webvision

Gạt bỏ nỗi lo va chạm từ phía sau hay việc dừng đỗ xe hàng ngày với camera hành trình Webvision N93 tích hợp camera lùi thông minh. Webvision N93 hiện đang là một trong những sản phẩm camera hành trình có hỗ trợ wifi hiện đại nhất hiện nay với rất nhiều tính năng ưu việt như cảnh báo va chạm, cảnh báo tốc độ, lấn làn, dẫn đường GPS,… giúp bảo vệ an toàn tối đa cho xe ô tô cũng như người sử dụng.
 
Mọi thông tin chi tiết cũng như nhu cầu lắp đặt Camera hành trình Webvision N93 hãy gọi điện ngay đến tổng đài 1900 0388 hoặc truy cập Webvision.vn để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *