Tạm hoãn áp dụng quy định về nhập khẩu xe ô tô

Việc bắt buộc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan nước ngoài cấp là không phù hợp thông lệ quốc tế.
Xem thêm: NÓNG: Chính thức xử phạt người ngồi sau trên ôtô không thắt dây an toàn từ 1/1/2018 
Mô tả quy trình phạt “nguội” – Cần thiết cho lái xe
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản vừa đưa ra đề xuất mới về quy định nhập khẩu ô tô. Theo đó, thay vì mỗi lô xe nhập khẩu phải lấy một mẫu ô tô đại diện để tiến hành kiểm tra chất lượng an toàn kĩ thuật và nồng độ khí thải thì chỉ nên áp dụng thử nghiệm này với lô hàng đầu tiên mà thôi. Lý giải cho điều này, họ cho rằng chi phí cho việc thử nghiệm này quá tốn kém và mất thời gian trong khi đó thông thường ở những quốc gia khác, những thử nghiệm này chỉ thực hiện để cấp chứng nhận cho ô tô trong nước.

Nếu như chiếu theo quy định, doanh nghiệp lắp ráp tô tô phải có đường thử chiều dài ít nhất 800m để dễ dàng kiểm tra chất lượng. Đây là một khó khăn rất lớn đối với các doanh nghiệp bởi rất khó để xin đất xây dựng đường thử và loại đường này cũng không có sẵn để thuê.
Trước những kiến nghị trên, Bộ Giao Thông và Bộ Công Thương đã giải thích rằng việc bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh xe nhập phải có giấy chứng nhận chất lượng do cơ quan nước ngoài cấp là để cân bằng thế cạnh tranh giữa xe nội và xe ngoại đồng thời bảo vệ người tiêu dùng trong nước.
 
Phía Bộ Công Thương  cũng thông báo quy định kiểm tra, thử nghiệm về nồng độ khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật sẽ được áp dụng cho loại xe đó trong thời gian 6 tháng, không áp dụng theo từng lô hàng cụ thể như quy định trước đó. Đại diện Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, Nghị định bắt đầu có hiệu lực sau 45 ngày tính từ ngày ký là đủ thời gian cho các doanh nghiệp thay đổi.
Tuy nhiên, các doạn nghiệp vẫn chưa đồng tình với các giải quyết này vì việc nhập khẩu ô tô thường diễn ra từ 3 – 4 tháng trong khi đó nhà nước chỉ cho 45 ngày để hoàn tất các thủ tục. Không chỉ vậy, việc bắt buộc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có những chứng nhận của nước ngoài cấp là quyết định không phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, về vấn đề giấu chứng nhận kiểu loại, bộ đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp và nhận được sự đồng thuận.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng

Phía đại diện các doanh nghiệp Nhật cho rằng vấn đề này chưa được giải quyết ổn thỏa, đồng thời hỏi lại giấy chứng nhận chất lượng do nhà sản xuất ban hành có thể dùng thay thế cho giấy chứng nhận kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp được không? Vì họ cho rằng việc xin những giấy tờ được cấp từ chính phủ dành cho xe nhập khẩu là điều không thể thực hiện.
Đại diện các doanh nghiệp Nhật chỉ ra những vướng mắc của Nghị định 116

Tuy đại điện cơ quan ra luật không đồng tình với cách hiểu của các doanh nghiệp song ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng cần xem xét lại quy định trên.
Bộ Công Thương sẽ tiếp nhận ý kiến phản ảnh của các doanh nghiệp Nhật Bản và rà soát lại nội dung. Ngoài ra, ông cũng đề nghị tạm hoãn áp dụng Nghị định để các doanh nghiệp không rơi vào thế bị động.

LÁI XE AN TOÀN CÙNG CAMERA HÀNH TRÌNH WEBVISION

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *